วิธีทำ หมึกไขนึ่งมะนาว

เป็นเมนูที่เวลาผมเบื่ออาหารจะชอบทำมากเพราะมันจะเปรี้ยว เผ็ด เค็มหวาน ทำให้เราไม่เบื่ออาหาร ไปตามร้านอาหารก็แพงแสนแพงบางร้านก็ไม่อร่อยหรือแห้งเกินไป เมนูนี้จริงๆแล้วไม่ยากเลย ลองทำเองก็ได้ ง่ายๆ ถือว่าเป็นเมนูให้คุณพ่อบ้าน คุณแม่บ้าน หรือถ้าใส่พริกน้อยๆหรือไม่ใส่ก็ให้คุณลูกๆทานได้สบายๆ เรามาเริ่มวิธีทำกันนะครับ


ส่วนผสม
ปลาหมึกกล้วยหรือจะเป็นหมึกไข่ก็ได้ 3 ตัวขนาดกลางๆ
พริกขี้หนูสวน 5-10 เม็ด อยากได้เผ็ดเพิ่มไปเลย
กระเทียมไทย 1-2 ช้อนตามความชอบ
รากผักชี 1 ราก
น้ำซุป (ผงปรุงรส 1 ช้อนชาผสมน้ำอุ่น 1-2 ช้อนโต๊ะ)
น้ำปลาดี
น้ำเชื่อมหรือน้ำตาลทราย
ผักชี
ผักกาดขาวหรือผักกาดลุ้ย ตามชอบ
ขึ้นฉ่าย


วิธีทำ
ล้างปลาหมึกให้สะอาดจะลอกหนังหรือไม่ตามใจท่าน ดึงกระดูกกลางออกให้เรียบร้อย เอาหมึกทิ้งไป เอาตาปลาหมึกออกให้เรียบร้อย พักไว้ ใส่จานพร้อมนึ่ง นำพริกขี้หนู กระเทียมสับให้ละเอียดเท่าทีท่านทำได้ อย่าตำนะครับ ไม่อร่อย นำน้ำเชื่อม น้ำปลา น้ำมะนาว ปรุงรส ใส่น้ำซุป ลงไป ปรุงให้ได้ รส เปรี้ยว เค็มและหวาน ระหว่างปรุงพริกกระเทียมใส่ทีหลังได้นะครับ เดี๋ยวลิ้นชาพอดี สำหรับท่านที่ยังไม่เคยปรุง กว่าจะเข้าที่ พอได้รสแล้ว ใส่พริกกระเทียมลงไป จำไว้ว่ารสชาติต้องจัด เพราะท่านต้องราดปลาหมึกกับผัก จะจืดลง จากนั้น นำผักกาดที่เราล้างทำความสะอาด หั่นเป็นใบๆชิ้นพอคำ วางก้นชามหรือถ้วยที่ใช้นึ่ง วางปลาหมึกใส่อีกชาม นึ่ง ตั้งซึ้งให้ไฟแรง น้ำเดือดจัด นึ่งปลาหมึกก่อน 4 - 5 นาที จากนั้นนำผักเข้าเปาปลาหมึกเฉพาะตัวปลาหมึ่กวางลงบนผัก ผมไม่ชอบน้ำปลาหมึกบางครั้งมันคาวครับ และนึ่งต่ออีก 3 นาที ผักจะสุก ใส่ขึ้นฉ่ายลงไป ราดน้ำที่เราปรุงลงไป นึ่งต่อ 1 นาที ทานร้อนๆได้เลยอร่อย แล้วครับ ซดทีหูตาสว่าง ลองทำทานกันดูนะครับ

ขอบคุณที่มา: วิโรจน์ สระบัว ทาง facebook.