วิธีทำ ขาหมูเยอรมัน (ขาหมูเยอรมันอบเบียร์)


อีกหนึ่งเมนูที่ชัดเจนว่าไม่ใช่อาหารไทย แต่กลับเป็นที่หลงไหลในรสชาติความอร่อย ถูกปากคนไทยซะจนรู้จักกันทั่วไปเป็นปรกติ หากแต่ว่า ทราบกันหรือไม่ แม้แต่ชาติยุโรปอย่างเยอรมันเองก็มีวิธีการทำที่แตกต่างหลากหลายกันไปตามแต่ละสูตร แต่ละร้าน แต่ละภาค ไม่แพ้พวกเราชาวไทยเช่นกัน แต่มีชาวไทยในเยอรมันกระซิบมาว่า ขาหมูเยอรมันในเยอรมันตอนใต้อร่อยที่สุด อันนี้ก็หวังเพียงสักวันจะมีโอกาสได้ไปกินถึงถิ่นบ้าง กลับมาที่วิธีการทำนั้นเองก็มีทั้งแบบอบ แบบทอด หรือจะต้มก่อนแล้วทอดก็เป็นที่นิยม ส่วนวันนี้จะนำเสนอวิธีการอบกับเบียร์เยอรมันแท้ๆ ที่ได้มาด้วยความบังเอิญ หากจะใช้เบียร์ไทยหรือนั้นก็ไม่ผิดครับ

สูตรขาหมูเยอรมัน (ขาหมูเยอรมันอบเบียร์)

สำหรับ 2-3 ท่าน
เวลาในการทำ 2 ชั่วโมง

ส่วนผสมขาหมูเยอรมัน (ขาหมูเยอรมันอบเบียร์)

1. ขาหมู 1 ขา
2. เบียร์ 2 กระป๋องเล็ก
3. เม็ดยี่หร่า 3 ช้อนโต๊ะ
4. เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
5. พริกไทยดำ 2 ช้อนโต๊ะ
6. หัวหอมซอย 1 หัวใหญ่
7. กระเทียมสับ 5-10 กลีบ
8. น้ำมัน 4-6 ช้อนโต๊ะ
9. มันฝรั่งต้ม ตามใจชอบ
10. ผักสด ตามใจชอบ
11. กล่ำดองแบบเยอรมัน ตามใจชอบ

วิธีทำขาหมูเยอรมัน (ขาหมูเยอรมันอบเบียร์)

1. เปิดเครื่องเตาอบให้พร้อมใช้งาน ปรับอุณหภูมิไว้ที่ 150 องศาเซลเซียส รอให้ความร้อนเพิ่มขึ้น
2. โขลกหรือสับกระเทียมให้พอแหลก นำไปแช่ในน้ำมัน
3. นำถาดหรือภาชนะที่จะใส่ขาหมูมา ใส่ หัวหอมซอย พริกไทยดำและเบียลงไปพอท่วมหัวหอม ไม่ควรเกิน 1 นิ้ว
4. ล้างขาหมูให้สะอาดสะเด็ดน้ำให้พอแห้ง นำกระเทียมกับน้ำมันมาทาให้ทั่วทั้งขาหมูจนฉ่ำดี ทาทับด้วยเม็ดยี่หร่าอีครั้งจนทั่ว แล้วนำไปใส่ในถาดที่เตรียมไว้ วางให้ตรง หากหนังหมูจุ่มลงไปในเบียร์ หนังส่วนที่แช่ลงจะไม่กรอบ
5. เมื่อเตาอบร้อนถึงจุด นำขาหมูเข้าไปอบ 1-1.50 ชั่วโมง คอยดูอย่าให้เบียร์แห้ง เพราะส่วนเนื้อจะแข็งไม่อร่อย และแห้งติดถาด เมื่อหนังกรอบ และเนื้อข้างในสุกก็เป็นอันใช้ได้

ข้อแนะนำ

1. วิธีดูว่าสุก นำออกมาแล้วแซะดู ตรงส่วนกระดูกที่ติดกับเนื้อ หากแยกออกจากกันโดยง่ายก็เป็นอันใช้ได้ หนังหมูถ้ากรอบ เมื่อใช้ช้อนเคาะจะรู้สุกได้ ก่อนจะอบสามารถ เอาส้อมจิ้มหนังทั่วๆ คล้ายกับการทำหมูกรอบก็ได้ จะได้หน้าตาและความกรอบอีกแบบอีก
2. น้ำเบียร์ที่อยู่ในถาด สามารถนำไปทำน้ำราด น้ำเกรวี่ หรือผัดกับผักกาดดองแบบเยอรมันได้ เหตุผลที่ใช้เบียร์เพราะรสชาติและความหอมของเบียร์จะซึมผ่านเนื้อหมูเข้าไป แล้วน้ำที่เหลือก็สามารถนำไปทำน้ำราดมันบด น้ำเกรวี่ หรือ ผัดกับผักกาดดองแบบเยอรมันได้อีกด้วย เพียงแค่ปรุงรสหรือเครื่องเทศเพิ่มอีกเล็กน้อยเท่านั้น

ที่มา  https://plus.google.com/107826646780188892807/posts/8st5LxmF25f