วิธีทำ “ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง” เนียน นุ่ม หอมกรุ่นไข่ไก่


   “ไข่ไก่” เป็นวัตถุดิบที่สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนูทั้งคาวและหวาน อย่างเมนูง่ายๆ ที่ทุกคนต้องเคยกินมาก่อนก็อย่างเช่น ไข่ต้ม ไข่ดาว ไข่เจียว หรือจะพัฒนาให้ยากมากขึ้นอย่างไข่ลูกเขย และนำไปเป็นส่วนผสมของขนมหวานอย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง
      
       แต่เมนูที่ “ครัววันหยุด” จะชวนให้ลองมาทำกันในครั้งนี้ เป็นเมนูอาหารคาวจากไข่ไก่ทำง่ายๆ เหมือนเดิม แต่เมนูนี้เปี่ยมไปด้วยคุณค่าและสารอาหารนานาชนิด รับรองว่ากินแล้วได้ประโยชน์อย่างแน่นอน
      
       เมนูนี้มีชื่อว่า “ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง”
      
       ส่วนผสม
       ไข่ไก่ 4 ฟอง
       หมูบด 80 กรัม
       น้ำซุป 1 ถ้วยตวง
       แครอท (หั่นลูกเต๋า) 30 กรัม
       เกลือป่น ½ ช้อนชา
       ผักชี-ต้นหอม สำหรับโรยหน้า 



   วิธีทำเริ่มจากตอกไข่ใส่ชามผสม แล้วตีให้เข้ากันเป็นฟอง ปรุงรสใส่เกลือลงไป แล้วใส่น้ำซุป คนให้เข้ากันจนทั่วดี จากนั้นนำไข่ที่ผสมแล้วมากรองด้วยกระชอนหรือผ้าขาวบาง เพื่อให้เวลาตุ๋นแล้วจะได้ไข่ตุ๋นที่หน้าเนียนๆ
      
       หันมาเตรียมหม้อตุ๋น ใช้ซึ้งใส่น้ำเปล่าตั้งไฟแรงจนเดือดพล่าน เตรียมถ้วยที่จะตุ๋นไข่ ใส่หมูบดลงไปที่ก้นถ้วยเล็กน้อย เทไข่ที่กรองแล้วลงไปจนเกือบเต็ม แล้วนำไปใส่ซึ้ง นำฝามาปิดปากถ้วยไว้ (แง้มให้มีรูระบายไอน้ำเล็กน้อย) หรือจะใช้ผ้าขาวบางปิดที่ปากถ้วยก็ได้ ปิดฝาซึ้งแล้วหรี่ไฟลงให้อ่อน ตุ๋นไข่ไปเรื่อยๆ ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที (อาจมากหรือน้อยกว่านี้แล้วแต่ขนาดของภาชนะและปริมาณของไข่)
      
       คอยเปิดฝาซึ้งสังเกตดูว่าไข่เริ่มสุกหรือยัง ถ้าหน้าไข่ตุ๋นเริ่มแห้งแล้วให้ใส่แครอทหั่นลูกเต๋าลงไปด้านบน ปิดฝา นึ่งต่อไปจนไข่ตุ๋นสุกดี ก่อนยกลงจากเตาโรยผักชี-ต้นหอมลงไปด้านบน เท่านี้ก็ได้ไข่ตุ๋นทรงเครื่องที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางอาหารแล้ว
       
       
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *  


ที่มา  http://manager.co.th/Food/ViewNews.aspx?NewsID=9570000017103