แจกทริค เงินเดือนเท่านี้ ควรซื้อรถเท่าไหร่ดี ?


 

📣 แจกทริค เงินเดือนเท่านี้ ควรซื้อรถเท่าไหร่ดี ? ใครๆ ก็ออกรถได้ แต่ควรออกรถราคาเท่าไหร่ถึงจะผ่อนต่อเดือนแบบสบายๆ ดีล่ะ? งั้นวันนี้เรามาคำนวณราคารถที่เหมาะสมกับเงินเดือนของเรากัน จะได้ผ่อนรถแบบเป็นสุข สบายๆ กัน !


แจกทริค เงินเดือนเท่านี้ ควรซื้อรถเท่าไหร่ดี ?

ความสามารถในการผ่อนต่อเดือน

เงินเดือนเท่านี้ ควรซื้อรถเท่าไหร่ดี ?
เงินเดือนเท่านี้ ควรซื้อรถเท่าไหร่ดี ?

อันดับแรกหากเราต้องการที่จะซื้อรถแบบผ่อนรายเดือน เงินผ่อนต่อเดือนรวมกับหนี้ต่างๆ ไม่ควรเกิน 40% ของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ตัวอย่าง ☑ เงินเดือน 15,000 บาท ควรผ่อนไม่เกิน 40% 15,000 x 40% = 6,000 บาทต่อเดือน


หาราคารถที่เหมาะสม

เงินเดือนเท่านี้ ควรซื้อรถเท่าไหร่ดี ?
เงินเดือนเท่านี้ ควรซื้อรถเท่าไหร่ดี ?

ถ้าใช้วิธีคิดแบบนี้ โดยเอาเงินผ่อนที่เหมาะสมเป็นที่ตั้ง ก็จะทำให้เราคิดย้อนกลับไปได้ว่า ราคารถที่เหมาะสมที่เราซื้อได้ ควรจะเป็นเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้เราเลือกซื้อรถได้เหมาะสม ไม่เกินตัว โดยวิธีคิดคือ ☑ ราคารถที่เหมาะสม = (เงินผ่อนต่อเดือน x จำนวนเดือนที่ผ่อน) / (1+ดอกเบี้ย) x %ยอดเงินกู้) จากตัวอย่าง อยากผ่อนต่อเดือนไม่เกิน 6,000 และจะผ่อน 6 ปี (72 เดือน) ดอกเบี้ยกู้รถอยู่ที่ 3.50% ต่อปี ดาวน์ 10% และจะกู้ 90% ของราคารถ ดังนั้น จะได้ราคารถที่เหมาะสม ไม่ควรจะเกิน (6,000 x 72) / [(1+3.5%) x 90%] = 463,768 บาท หรือประมาณ 470,000 บาท นั่นเอง 🚨 แต่อย่าลืมว่า ก่อนที่จะซื้อรถ เราต้องเช็กความพร้อมของตัวเราเองเสียก่อน ทั้งรายได้ต่อเดือนเหมาะกับจะผ่อนรถหรือไม่ รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่างๆ หลังออกรถด้วย ซึ่งรวมๆ กันแล้วอาจจะมากกว่าราคารถเยอะเลย และลองเปรียบเทียบข้อดี, ข้อเสีย ของการมีรถกับไม่มีรถดูกัน ว่าจากค่าใช้จ่ายทั้ง 2 ข้อแรกที่กล่าวมาแล้ว คุ้มกับการออกรถหรือป่าว