ไขข้อสงสัย ทำไมตำแหน่งเกียร์ออโต้ ไม่เรียงตามลำดับจาก P-N-D-R

รถเกียร์ออโต้ ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่นิยมใช้งานเป็นอย่างมากยุคนี้โดยเฉพาะในเขตเมือง เพราะด้วยความง่ายและสะดวกสบายในการขับขี่ เรียกได้ว่ามือใหม่หัดขับก็สามารถขับได้ไม่ยากเลย ยิ่งเป็นการขับรถในเขตเมืองด้วยแล้วที่ต้องเจอทั้งสภาพการจราจรที่ติดขัด และ รถยนต์เคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ เนื่องจากรถติด ส่วนนี้การขับรถยนต์ด้วยเกียร์ออโต้ก็จะช่วยให้เราขับได้สบายขึ้นนั่นเอง 

        แต่ล่าสุด ทางด้านสมาชิกพันทิป T_Tinnaphat ก็ได้โพสต์ข้อสงสัยเกี่ยวกับตำแหน่งของเกียร์ออโต้ ทำไหมถึงไม่เรียงกันตามระดับเกียร์ โดยได้โพสต์ระบุว่า..

      เรื่องของเกียร์ออโต้ ใครเคยสงสัยแบบผมมั้ยครับ ผมใช้รถเกียร์ออโต้มาพักนึงแล้ว ซึ่งแต่ก่อนจะใช้แต่เกียร์ธรรมดา มันก็จะมีความสงสัยคาใจอยู่ก็คือ ทำไมตำแหน่งเกียร์จากเกียร์ P ถึงเป็นเกียร์ R แล้วจึงเป็น N (P-R-N-D) ทำไมเกียร์มันไม่เรียงจาก P-N-D-R ทำไมเวลาเราเข้าเกียร์จากตำแหน่ง P มาตำแหน่ง D ถึงต้องผ่านเกียร์ถอย (R) ก่อน

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

       gear pattern แบบ P-R-N-D นี้  ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยครับ เพราะเมื่อกำลังขับรถ  หากพลาด/เผลอดันเกียร์จาก D ไปที่ R   จะเกิดความเสียหายร้ายแรงและอาจเกิดอุบัติเหตุได้เลย   และ .... หากพลาดดันจาก D มาที่ P  จะยิ่งเสียหายหนักครับ

        ดังนั้น  จึงต้องมี N มาคั่นกลางระหว่าง D กับ R ครับ ทำให้ pattern ของเกียร์ออโต้จะต้องเรียงแบบนี้ (ท่านลองคิดการเรียงลำดับดูนะครับ  ท่านจะเห็นว่าไม่มีหนทางใดเลย ที่จะเลี่ยงการพลาดได้  นอกจากแบบ P-R-N-D นี้) 

เพราะคุณต้อง ถอยรถ ก่อนขับออกจากบ้านเสมอครับ (เขาคงคิดแบบนั้น)

       ง่ายๆ ถ้าคนขับรถ ต้องการจะให้รถถอยหลัง ต้องตั้งใจจริงๆ ถึงถอยได้ ด้วยเหตุนี้ รถจึงต้องหยุดอยู่กับที่ก่อนค่อยถอยหลังได้ ทีนี้ทำไมเรียงแบบนี้หล่ะ ก็เพื่อป้องกันเกียร์พังจากความพลั้งเผลอ และเพื่อความปลอดภัยจากการถอยโดยไม่ได้ตั้งใจครับ

         กระจ่างกันเลยงานนี้ ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยครับ เพราะเมื่อกำลังขับรถ  หากพลาด/เผลอดันเกียร์จาก D ไปที่ R จะเกิดความเสียหายร้ายแรงและอาจเกิดอุบัติเหตุได้เลย

รียบเรียงโดย : thaihitz.com