ฝึกคิดแบบนี้ได้ ให้หัวใจมันสู้ มากกว่าเดิม

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาของชีวิตหลายคนคงผ่านบทเรียนแห่งชีวิตมานับไม่ถ้วนทั้งบทเรียนแห่งความผิดหวังบทเรียนแห่งความท้อแท้แพ้ชีวิตบทเรียนแห่งความสำเร็จ

ไม่ว่าจะเป็นบทเรียนใด ๆ ก็ตามเมื่อเราเกิดความผิดหวังท้อแท้ในชีวิตเราต้องพย าย ามปรับใจวางใจให้ถูกด้วยวิธีการคิดที่จะปรับเปลี่ยนชีวิตของเราให้มีกำลังใจสู้ต่อไป

ขอแนะนำ 4 วิธีคิดที่จะสร้างพลังใจให้สู้ คือ

วิธีที่ 1 คิดแบบตรงกันข้ามกับความรู้สึกในขณะนั้น เช่น

ถ้าทุกข์ ก็คิดสร้างสุข

ถ้าย ากก็คิดแบบง่าย

ถ้าเกิดปัญหา ก็คิดแก้ปัญหา

วิธีที่ 2 คิดแบบสร้างกำลังใจ เช่น

ปลุกปลอบใจตนเองทุกครั้งที่เกิดความท้อแท้ผิดหวัง บอกตนเองเสมอว่าเราต้องทำได้เราต้องทำได้อย่ างแน่นอนเราต้องทำได้แน่นอนที่สุดไม่มีคำว่าทำไม่ได้ท่องไว้ในใจว่าไม่มี ไม่เป็น ไม่เหนื่อยไม่ทุกข์ ไม่ท้อ ไม่หนี ไม่มีปัญหา

วิธีที่ 3 คิดแบบมีเป้าหมายในชีวิตที่แน่นอน มุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว

หากยังไม่ประสบความสำเร็จก็จะไม่เลิก ลด ละ ความเพียรพย าย ามจงสู้ต่อไปจนกว่าจะประสบความสำเร็จแม้จะเป็นวินาทีสุดท้ายของลมหายใจก็ตาม

วิธีที่ 4 คิดใหญ่ไม่คิดเล็ก

มองปัญหาออกแก้ปัญหาเป็นคิดการใหญ่ใช้คนเป็นรู้เห็นตามความถูกต้องมุ่งปรองดองรักษาน้ำใจสร้างมิตรภาพอย่ าลืมว่า “ยิ่งสูงยิ่งหนาว” ต้องคิดดีทำดีพูดดีทุกที่ทุกเวลา

ดังนั้น

ถ้าท้อแท้หมดหวังในชีวิตจงพย าย ามคิดให้ใจสู้อย่ าเชื่อว่าเราทำไม่ได้ถ้ายังไม่ได้ลงมือทำอย่ าท้อแท้ตราบใดที่เรายังไม่ได้พย าย ามอย่ าสิ้นหวังตราบใดที่เรายังมีกำลังใจอย่ าแพ้ชีวิตตราบใดที่ใจของเรายังมีหวังจงอย่ าทำลายความหวังเพียงเพราะ.การดูหมิ่นตนเองว่า “ทำไม่ได้”

ที่มา : pattanakit