เตือนอย่าทาน ซาชิมิไก่ดิบ พาหะเชื้อแบคทีเรียอันตรายถึงชีวิต

เป็นที่ทรายกันดีว่าวัฒนธรรมในการกินของญี่ปุ่นนั้นจะมีการกินแบบดิบๆ อย่างเนื้อปลา ปลาหมึก ที่เราเคยเห็นกันอยู่บ่อยๆ แต่ล่าสุดทางด้านเพจ Drama-addict ได้โพสต์เตือนการกินเนื้อไก่ดิบของทางญี่ปุ่น เรียกว่า ซาชิมิไก่ดิบ เตือนคนไทยไม่ควรกินตามเด็ดขาด โดยระบุว่า....

       ญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมการกินอย่างนึง ที่คนไทยไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง นั่นคือ ซาชิมิไก่ดิบ แต่หลังๆมีร้านอาหารในไทยเอาเมนูนี้เข้ามาขายกันมากขึ้น แนะนำว่าอย่าขายดีกว่า เด๋วจะอธิบายว่าเพราะอะไร

       เพราะไก่เป็นพาหะของเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลา ซึ่งไก่สามารถมีเชื้อตัวนี้อยู่ในตัวโดยไม่แสดงอาการอะไรเลย หากเราเอาเนื้อหรือไข่ดิบของไก่ที่มีเชื้อตัวนี้มากิน ก็อาจเกิดการติดเชื้อรุนแรง ขี้แตกรัวๆ ในคนที่ภูมิต้านทานไม่ดี อาจถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือด อันตรายถึงชีวิตได้

       นอกจากซัลโมเนลลา ยังมีเชื้ออีกตัวที่น่ากลัวไม่แพ้กัน คือ แคมไพโลแบคเตอร์ ที่ทำให้ขี้แตกรุนแรงได้หากกินเข้าไป กองควบคุมโรคของอเมริกาให้ข้อมูลว่า ที่นู่นมีคนติดเชื้อตัวนี้ปีละล้านกว่าคน และตายไปปีละร้อยกว่าคน ส่วนซัลโมเนลลา ตายปีละประมาณ 450 คน

       ขนาดว่าที่ญี่ปุ่นเอง ซึ่งเคยกินเมนูนี้ เมื่อปี 2016 กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ก็ออกมาเตือนประชาชนว่า ไม่ควรกินซาชิมิไก่ดิบ ควรเอาไปทำให้สุก หรืออย่างน้อยผ่านความร้อนที่อุณหภูมิ 75 องศาเซลเซียสเพื่อทำร้ายเชื้อเสียก่อน

       และที่ญี่ปุ่นเองก็มีคนที่ป่วยหลังกินซาชิมิดิบปีนึงไม่น้อยกว่าแปดร้อยคน เอาเป็นว่า แดกไก่สุกดีกว่านะครับ ถ้าเมนูนี้ไก่ดิบ เชฟขออนุญาตไม่ชิมนะครับ!!! (ทำเสียงแบบเชฟเอียนแล้วเทลงถัง)

        ไม่ควรทานเป็นอย่างยิ่ง เนื้อไก่ไม่สามารถที่จะทานสดๆ ได้ จะต้องทำให้สุกเสียก่อนถึงจะปลอดภัยจากเชื้อร้ายที่อาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Drama-addict