วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินที่ดิน” แบบออนไลน์ด้วยตนเอง เช็คง่ายๆ ไม่ต้องไปถึงสำนักงานที่ดิน

วันนี้เราจะพาเพื่อนไปชมขั้นตอน การตรวจสอบและประเมินราคาที่ดินแบบออนไลน์ ที่สามารถได้ตนเอง ขั้นตอนการทำก็ง่ายแสนง่าย ทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้นเยอะเลยทีเดียว และที่สำคัญการทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดินก็จะรวดเร็วขึ้นด้วย เราลองไปชมขั้นตอนกันได้เลยดีกว่า

สิ่งที่ต้องเตรียม

โฉนดที่ดินของเราแบบชัดเจน (จะเป็นฉบับจริงหรือฉบับสำเนาก็ได้)

ขั้นตอนการตรวจสอบ 

1. เข้าไปที่ website ของกรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทย (property.treasury.go.th)

2. เมื่อเข้าไปแล้วให้กดที่ปุ่ม “ราคาประเมินที่ดิน จากเลขที่โฉนด” ดังรูป (ช่องสีแดง)

3. เมื่อกดเข้ามาแล้ว จะพบกับหน้าเว็บไซต์ที่ใช้ในการค้นหา

4. หยิบโฉนดที่ดินขึ้นมาแล้วสังเกตดูในตำแหน่งเลขที่ดิน (ตำแหน่ง 1) และ เลขหน้าสำรวจ (ตำแหน่งที่ 4)

5. นำเลขทั้ง 2 ชุดที่เราดูในขั้นตอนที่ 4 และชื่อจังหวัดไปใส่หน้าดังกล่าว แล้วกด “ค้นหา”

6. จากนั้นเราจะได้ราคาประเมินมา แนะนำให้กดปุ่ม “พิมพ์เอกสาร” ดังภาพ จะได้เห็นรายละเอียดชัดเจนมากขึ้น

7. เมือกดเข้ามาดูในหน้าพิมพ์เอกสารแล้ว เราก็จะได้เห็นข้อมูลว่าที่ดินเรามีขนาดตารางวาละเท่าไหร่ สำหรับวิธีคำนวนราคาที่ดินทั้งหมดของโฉนดฉบับนั้นๆ ก็คือ

ให้เอาขนาดพื้นที่คูณด้วยราคาประเมินต่อตารางวา ผลลัพธ์ก็คือราคาประเมินของที่ดินทั้งหมด

เช่นดังตัวอย่าง ขนาดพื้นที่ทั้งหมด 20 ไร่ 1 งาน 54 ตารางวา รวมพื้นที่ทั้งหมดเป็น 8,154 ตารางวา มีราคาประเมินตารางวาละ 175 บาท นั่นก็หมายความว่าที่ดินทั้งหมดในโฉนดฉบับนี้มีราคา

8,154 x 175 = 1,426,950 บาท

เป็นการตรวจสอบและประเมินราคาที่ดินที่ทำได้ง่ายๆ เพียง 7 ขั้นตอน จากนี้ต่อไปเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปหน่วยงานของทางราชการให้เสียเวลาอีกต่อไป เพราะเราสามารถทำได้ในมือถือได้จากทุกมุมโลก

ปล. ราคาประเมินนั้นไว้ใช้ในการกู้หรือจำนองได้เท่านั้น ถ้าราคาขายจริงยังต้องประเมินอีกหลายเงื่อนไขที่ทำให้ราคาที่ดินสูงกว่าราคาประเมินจากทางราชการ เช่น ติดถนนใหญ่ หรือใกล้รถไฟฟ้า แต่บางกรณีราคาอาจจะต่ำกว่าราคาประเมินเช่น ที่ตาบอด เป็นต้น

 

เรียบเรียงโดย แชร์สดออนไลน์