ไม่ต้องตากแดดให้เสียเวลา 3 วิธีแก้ปัญหา ผ้าห่มเหม็นอับ ให้หอมสดชื่น โดยไม่ต้องลงทุนมาก

ช่วงเดือนนี้ของไทยนับได้ว่ากำลังเข้าสู่ฤดูหนาว และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือผ้าห่ม ยิ่งเป็นผ้าห่มนวมด้วยแล้ว ก็ยิ่งเพิ่มความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี แต่ที่หนักอกหนักใจคือขั้นตอนการทำความสะอาดที่หนักหนาเอาการ กับกลิ่นอับที่ต้องอาศัยแดดในการขจัดกลิ่นออกไป
แต่ใช่ว่าผ้าทุกชนิดจะตากแดดได้ และฝนก็มักจะตกแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ถ้าเก็บไม่ทันก็เรื่องใหญ่เลย แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางออก เพราะมันยังมีอีกวิธีที่เราจะขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากผ้าห่มนวมผืนโปรดของเรา แบบไม่ง้อแดด
วันนี้เราจะนำวิธีการดูแลและกำจัดกลิ่นเหม็นอับของผ้าห่มมาฝากกัน ตามไปดูเลย

1. สารดูดความชื้นและสบู่


สำหรับผ้าห่มผ้าฝ้ายทั่วไป เราสามารถใช้สารดูดความชื้นที่เหลืออยู่ในถุงขนม ถึงมันจะดูเพียงซองเล็กนิดเดียว แต่ใช้งานได้ดีมาก เพียงพับเก็บผ้าห่มให้เรียบร้อย ยัดใส่สารดูดความชื้นไปในผ้าห่ม แล้วใส่สบู่หอมสองสามก้อนตามเข้าไป หลังจากนั้นไม่กี่วันกลิ่นเหม็นอับของผ้าห่มก็จะหายไปโดยไม่มีร่องรอย

โดยปกติ เวลาเราเก็บผ้าห่มที่ไม่ได้ใช้แล้วเข้าตู้ เราจะพับผ้าห่มใส่ไว้ในถุงกันความชื้น แล้วใส่สารดูดความชื้นเข้าไปด้วย เพียงแค่นี้ เวลาจะนำออกมาใช้ก็จะไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ใดๆ แล้ว

2. แอลกอฮอล์และข้าวฟ่าง

ผ้าห่มขนแกะ : ผ้าห่มขนแกะเมื่อเก็บไว้นานจะมีกลิ่นเหม็นอับอย่างแน่นอน เราสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้โดยพ่นแอลกอฮอล์ให้ทั่วบนผ้าห่ม จากนั้นโรยข้าวฟ่างตามลงไป แล้วค่อยๆ ขยี้เบาๆ ใช้แปรงขนอ่อนขัด 1-2 รอบเพื่อให้กลิ่นเหม็นอับจางหายไปอย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้แล้วผ้าห่มขนแกะก็เป็นผ้าที่ไม่ทนต่อแสงแดด จะไม่สามารถตากท่ามกลางแสงแดดโดยตรงได้ เวลาตากควรหาผ้าอื่นมาคุมไว้และไม่ควรตากเกินครึ่งชั่วโมง

3. น้ำมะนาว


สำหรับผ้าห่มนวม สามารถนำน้ำมะนาวสดมาผสมกับน้ำเปล่า แล้วนำน้ำผสมนี้มาฉีดพ่นบนผ้าห่มให้ทั่ว จากนั้นนำไปตากไว้ในที่ร่มที่มีลมสามารถระบายอากาศได้เพียงข้ามคืนก็เป็นอันเสร็จ
เพียงแค่นี้ปัญหากลิ่นเหม็นอับและเชื้อแบคทีเรียของผ้าห่มก็จะถูกกำจัด แล้วยังมีกลิ่นหอมของมะนาวเหลืออีกด้วย ช่วยให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น

แหล่งที่มา : สมุนไพรซีเคร็ท