ชาวภูเก็ตเครียดหนัก นักท่องเที่ยวหาย ตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี โรงแรมประกาศขายเป็นแถบ

“ภูเก็ต” ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็นต้นไป โดยปกติแล้วจะถือเป็นช่วงไฮ ซีซั่น เป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวไม่ขาดสาย และจับจองโรงแรมกันเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับปีนี้เมืองแห่งการท่องเทียวอย่างภูเก็ต กลับเงียบเหงาเหมือนป่าช้า

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Jimmy Elizabeth Sea Trip” ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความโดยระบุว่า การท่องเที่ยวภูเก็ตปีนี้หนักมาก…ธุรกิจต่ำสุดในรอบ 10 ปีโรงแรมที่ป่าตองประกาศขายหลายแห่ง…ร้านอาหารร้านนวดปล่อยเซ็ง..ลูกค้าไม่มี…ให้เห็นเหตุการณ์โซนป่าตองเวลา…15.00 Pm วันนี้ 10 ธ.ค. 61 แล้ว..หน้าไฮจริงหรือ???

นอกจากนี้เจ้าของโพสต์ยังได้ระบุเพิ่มเติมว่า จริงๆ แล้วมีหลายอย่างที่คนทั่วๆ ไปไม่รู้เกี่ยวกับภูเก็ต แต่จะยกตัวอย่างให้ฟัง ภูเก็ตเคยเป็นแค่จังหวัดที่ทำแร่ดีบุกมาก่อน และเป็นอาชีพหลักของคนภูเก็ต แต่ช่วงหลังๆ ก็เริ่มมีการซื้อขายเพิ่มขึ้นจากกลุ่มชาวจีน จนกระทั้งวันหนึ่งได้ทำธุรกิจการท่องเที่ยวจนเต็มรูปแบบและประสบผลสำเร็จอย่างสูงสุด

การที่ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลอยากจะมา จนทำให้นักลุงทุนสนใจและเปลี่ยนภูเก็ตอย่างรวดเร็ว จนทำให้หลายๆ คนปรับตัวไม่ทัน ค่าที่ค่าครองชีพสูงขึ้นเป็นเงาตามตัวกับรายได้ จนทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่ท่องเที่ยวที่มีค่าใช้จ่ายมากที่สุดในประเทศ

ที่ผมอยากจะพูดหรือให้ทุกคนทราบ คือ การที่ภูเก็ตมันแพงมันสาเหตุหลายๆ ประการ ไม่ว่าจะเช่าที่ขายของ หรือเช่าบ้านอยู่ นักลุงทุน ค่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์มี่โตขึ้นทุกๆ 5% ต่อปี ค่าส่วย ค่าคุมครอง ค่าเซ็ง ผู้มีอำนาจ จนมาถึงการแข่งขันในด้านธุรกิจ คนนอกพื้นที่เข้ามากินในภูเก็ต คนในอยากออกคนนอกอยากเข้า เพราะทุกคนเห็นว่ามาอยู่ภูเก็ตแล้วรายได้ดี แต่จริงๆ แล้ว คนที่รวย คือ เจ้าของที่ คนนอกพื้นที่ และผู้ที่มีอำนาจในภูเก็ตต่าง

นอกจากนี้ยังมีการตัดพ้อด้วยว่า เราเคยคิดแต่ว่ายังไงๆ ลูกค้าก็ต้องมา แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปหมดแล้ว เราเคยทำทัวร์อย่างไงลูกค้าก็ต้องซื้อ แต่ตอนนี้ลูกค้าต้องการเท่าไรเราก็ต้องขาย เราถูกนักท่องเที่ยวแบรนด์ไปแล้ว นักท่องเที่ยวหมดความเชื่อมั่น

ผู้ใหญ่หลายๆ คนยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน การท่องเที่ยวภูเก็ตไม่เคยมีโฆษาหรือทำการตลาดมาเกือบ 10 ปี กับคำว่ายังไงก็ต้องมา สายป่านใครที่ว่ายาวๆ ยังอยู่ไม่ได้ อะไรที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็นในปีนี้ ธันวาแล้วฝนยังตกเกือบทุกวัน ลมตะวันตกยังไม่หมด เป็นไปได้ไงนี่ธันวา จริงๆ ต้องหมดต้องแต่กลางเดือนตุลาแล้ว

ทำถนนช่วงหน้าไฮหลายสายในภูเก็ต แม่เจ้า ลองคิดดูนว่าในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เรามีแต่ลูกค้าหน้าใหม่ๆ ที่เข้ามาแล้ว กอบโกยแล้วเขาก็ไป เริ่มจาก ลูกค้ายุโรป>> ตะวันออกกลาง>> ญี่ปุ่นและ เอเซีย >> เกาหลี >>มารัชเซีย>> จีน >> ถีงตอนนี้ รัชเซีย อินเดีย และจีนเป็นลูกค้าหลัก แต่ก็ไม่ได้อะไรกับพวกเขารู้ๆ กันอยู่แต่ทำอะไรไม่ได้

ชาวต่างชาติขายทัวร์ ปล่อยรถเช่าเต็มไปหมด ไกด์เถื่อนเต็มบ้าน เห็นๆ กันอยู่แต่ทำอะไรไม่ได้ สรุปแล้วที่พูดมาทั้งหมด ทุกคนรู้และผู้ใหญ่หลายๆ คนยิ่งรู้ดีกว่าพวกเราอีก กลุ่มลูกค้าดีๆ ลูกค้าเก่าเราหายหมดเป็นเพราะอะไร??? ใครได้ใครเสีย??

ในอนาตคก็จะมีหน้าใหม่ๆ มาหลอกพวกเราอีก มาทำเน่าๆ แล้วก็ไป ถ้าการท่องเที่ยวไม่มีระบบที่จัดการแบบแน่นอน ก็จะเป็นแบบนี้อีกต่อไป ฝากถึงผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องและพวกเราทกๆ คน ลองมองถึงส่วนรวมบ้าง คนละนิดคนละหน่อย เพื่อพื้นที่ที่เท่ากัน และทุกคนยังหายใจกันได้ เราทำอะไรไว้เมื่อปีที่แล้วหรือหลายๆ ปีที่ผ่านมา พอถึงเวลาในปีหน้าเราก็จะได้ผลแบบนั้น เราจะให้มันเป็นแบบนี้อีกต่อไปหรอ

 

แหล่งที่มา: feednews.today