เราเสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่มีประโยชน์ ชีวิตเราจึงไม่มีอะไรดี และ ไม่มีประโยชน์อะไร

เราเสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่มีประโยชน์ ชีวิตเราจึงไม่มีอะไรดี และ ไม่มีประโยชน์อะไร

ในขณะที่เรา
เปิดเพจดูว่าดาราคู่นั้นเลิกกันจริงมั้ย..??
เพื่อนเรา โพสต์ขายกระเป๋า
ที่รับมาจากอรัญประเทศ ได้ 2 ใบกำไร 400
.
ในขณะที่เรา
เปิดขวดเบียร์หลังเลิกงาน
เพื่อนที่ทำงาน
ไปเปิดแผงขายแว่นที่ตลาดนัด
.
5 ทุ่มเราเมาขับรถกลับบ้าน
โดนด่านไป5พัน…..
5 ทุ่มเพื่อนเก็บแผงกลับบ้าน
ได้กำไรจากขายแว่น1,200
.
ในขณะที่เราเฝ้าลุ้นว่าใคร
เป็นเจ้าของหวย30ล้าน เปิดทุกเพจตามทุกช่องข่าว
เพื่อนได้ทำงานที่หัวหน้ามอบหมายเสร็จแล้ว
ในขณะที่ที่เรากำลังพิมพ์เถียง
กับใครก็ไม่รู้ในเพจดราม่า เรื่องความคิดเห็นไม่ตรงกัน
เพื่อน พิมพ์ตอบลูกค้าที่สั่งน้ำหอมไปขายต่อ
ได้กำไรมา3พัน
.
ในขณะที่เราพิมพ์ด่า ครอบครัวหัวร้อน
เพื่อนพิมพ์ ลงเพจซื้อขาย
หาช่องทางขายรองเท้าผ้าใบมือสอง ออนไลน์
โพสต์ขายแป็บเดียวกำไร180บาท
.
ในขณะที่เรา เอาแต่บ่นว่าทำไมเงิน…ไม่พอใช้
นี่เงินเดือนหรือเงินทอน
เพื่อนคนเดิม กำลังเอาเงินกำไรเดือนนี้4หมื่นกว่าเข้าบัญชี
.
ในขณะที่เรา
ตามแสดงความคิดเห็นทุกประเด็น ตามแส่เพจต่างๆ
เพื่อนเราเปิดเว็บดูว่าตรงไหนมีตลาดนัดบ้าง
จะได้ติดต่อเอากระเป๋ารองเท้าไปลง
.
ในขณะนี้เรานึกภาพออกหรือยัง…?
ทำไมชีวิตเราไม่ดีเหมือนคนอื่น…?
บางครั้งเราทำตัวเองทั้งนั้นแหละ
บางครั้งเพื่อนมันไม่ได้เก่งกว่าเราหรอก
เราต่างหากทำตัวกระจอกเอง
เราต่างหาก ที่เลือกใช้ชีวิตแบบนี้เอง
สุดท้ายเราก็โทษคนอื่น…
โทษโชคชะตา โทษนายก โทษเศรษฐกิจ
แต่ไม่โทษตัวเอง
.
พอเพื่อนได้เลื่อนตำแหน่ง ก็หาว่า”เลียเจ้านาย”
พอเพื่อนออกรถใหม่ก็หาว่า”ยักยอกบริษัท”
เพื่อนชวนขายของตลาดนัด….บอกไม่มีเวลา
เพื่อนบอกรับไปขายออนไลน์สิ
โอ๊ยฉันโพสต์ไม่เป็นหรอกไม่เคยขายของ…!
สุดท้ายชีวิตเรากับเพื่อนก็ค่อยๆห่างออกจากกัน
คนนึงมีชีวิตดีๆขึ้นทุกวัน
คนนึงนั่งโทษโชคชะตาตัวเองอยู่ที่เดิมต่อไป
เราจดจ่ออยู่กับเรื่องที่ไม่มีประโยชน์กับชีวิต
ชีวิตเราก็จะมีแต่อะไรที่ไม่มีประโยชน์
.
เลิกโทษคนอื่น
เลิกจับจ่องที่คนอื่น
แล้วสนใจตัวเองได้แล้ว
ชีวิตดีๆจะได้เกิดกับตัวเองเสียที
คนล้มเหลว พูดแต่เรื่องไม่มีประโยชน์
ชีวิตก็เลยหาประโยชน์อะไรไม่ได้
คนล้มเหลวคิดแต่เรื่องไม่ได้เงิน
ชีวิตก็เลยขัดสนแต่เรื่องเงิน
คนล้มเหลว มีแต่เรื่องใช้เงิน แต่ไม่คิดหาเงินเพิ่ม
เราเสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่มีประโยชน์
ชีวิตเราจึงไม่มีอะไรดีและไม่มีประโยชน์อะไร
.
นั่งก้มหน้าอ่านแต่ดราม่า
เงยหน้ามาอีกที เพื่อนเป็นผู้จัดการแล้ว
นั่งก้มหน้ายุ่งแต่เรื่องชาวบ้าน
เงยหน้ามาอีกที่ เพื่อนเปิดกิจการเป็นของตัวเองไปแล้ว
ก้มหน้านั่งเถียงกับทุกคนที่ไม่เห็นด้วยกับตัวเอง
ระวังว่า….เงยหน้าขึ้นมาจะถูกไล่ออก…!!
.
เชื่อผมเถอะว่า….
ไม่มีอะไร ”เจ็บปวด” เท่ากับการที่
อายุ 40-50 เพื่อนรวยหมด มีชีวิตที่มั่นคงหมด
ครอบครัวเพื่อนอยู่สุขสบายหมด แต่เรายังกระจอกอยู่ที่เดิม!
อยากมีชีวิตแบบไหนเลือกเอาเอง… #ตัวใครตัวมันอยู่แล้ว


Cr. สิริทัศน์ สมเสงี่ยม