อุตุจำลองสภาพอากาศหนาวพร้อมรีเทิร์น หวั่นภาคใต้

สวัสดีจ้า วันนี้น้องฮิปโปก็มีข่าวสารมาแจ้งให้ลูกเพจชาวอัพยิ้มได้ทราบกันจ้า อากาศช่วงนี้ก็แปรปรวนบ่อยเอาแน่เอานอนไม่ได้เลยเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวไหนจะฝนอีกน่าเบื่อจริงๆ ว่าไหมคะในบางพื้นที่เพราะพายุเข้ามาปกคลุมในบ้านจึงทำให้มีฝนตกหนักในบางพื้นที่ถึงแม้ว่าจะเป็นฤดูหนาวก็ตาม ซึ่งทางกรมอุตุก็ออกมาจำลองสภาพอากาศอีกครั้งอาจจะเกิดลมหนาว 13-14 ม.ค. กรุงเทพก็จะมีอุณหภูมิต่ำ 20 องศาเซียลเซียสซึ่ง “วาฟ” ชี้บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาไทยอีกรอบ คราวนี้ปะทะกับลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ เกิดฝนตก เป็นฝนก่อนมีหนาวอีกครั้ง รายละเอียดจะเป็นอย่างไรไปติดตามด้านล่างเลยจ้า
เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากการตรวจสอบแบบจำลองสภาพอากาศ (WRF-ROMS Model – วาฟ-รอมส์) ของสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) พบว่า เมื่อเวลา 14.40 น. กรุงเทพมหานคร ฝนเล็กน้อยถึงปานกลางเขตดินแดง พญาไท บางกะปิ วังทองหลาง เคลื่อนตัวทิศตะวันตก แนวโน้มคงที่

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคมเป็นต้นไป บริเวณความกดอากาศสูงค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะเริ่มแผ่เข้ามาปกคลุมประเทศไทย ปรากฏการณ์ฝนตกในวันนี้เป็นความกดอากาศสูงระลอกแรกที่เข้ามา แล้วมาปะทะกับลมตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นฝนตกก่อนที่จะมีอากาศหนาวตามมา

หลังจากนี้ ความกดอากาศสูงก็จะแผ่ลึกเข้ามาปกคลุมประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมเป็นต้นไปอุณหภูมิจะค่อยๆ ลดลง โดยความกดอากาศสูงจะแผ่เข้ามาลึกที่สุดในเช้าวันเสาร์ที่ 13 มกราคม

ความกดอากาศสูงระลอกนี้อาจจะไม่แรงเท่าความกดอากาศสูงเมื่อช่วงวันที่ 20-21 ธันวาคม 2560 แต่ในช่วงเช้าของวันที่ 13 มกราคม พื้นที่กทม.น่าจะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส โดยอาจจะอยู่ที่ 17-18 องศาเซลเซียส

วาฟระบุด้วยว่า บริเวณความกดอากาศสูงค่อนข้างแรงจากประเทศจีนระลอกนี้ ยังทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลงตั้งแต่วันที่ 10-15 มกราคม จากนั้นอุณหภูมิก็จะค่อยๆ สูงขึ้น

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ พื้นที่ภาคใต้ เพราะทุกครั้งที่ลมหนาวมาแรง ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือก็จะมีกำลังแรงขึ้นด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักหลายพื้นที่ในภาคใต้ โดยจะมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร

และอีกสิ่งที่น่าห่วงคือ ลมหนาวรอบนี้จะสร้างหย่อมความกดอากาศต่ำที่บริเวณเกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซีย และมีแนวโน้มขึ้นฝั่งที่ประเทศมาเลเซียตอนบน ทำให้ภาคใต้ตอนล่าง โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีฝนตกหนักในวันที่ 14-15 มกราคม ดังนั้นจะต้องติดตามพัฒนาการ และการเคลื่อนตัวของลมระลอกนี้อย่างใกล้ชิด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับข่าวที่นำมาเสนอในวันนี้ ยังไงก็ขอให้พื้นที่เสี่ยงอันตรายทั้งหลายเฝ้าระวังด้วยนะคะอาจจะเกิดน้ำท่วมหนักในบางพื้นที่เตือนประชาชนทุกคนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดนะคะและระวังเรื่องสุขภาพกันด้วย