ตะลึง ! มือดีปล่อยคลิปตัดหน้า กัล กาโดต์ ใส่ในหนังโป๊ อีกความน่ากลัวของเทคโนโลยี

ชาวเน็ตตะลึง ! มือดีปล่อยคลิปตัดหน้า กัล กาโดต์ มาใส่ในหนังโป๊ แม้ไม่เนียนแต่ก็สร้างความตระหนก เตือนไม่ว่าใครก็เป็นเหยื่อได้ เมื่อเทคโนโลยีตกอยู่ในมือของคนผิด 
          กลายเป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาอย่างมากในขณะนี้ สำหรับเทคโนโลยียุคใหม่ที่แม้แต่มือสมัครเล่นก็สามารถใช้โปรแกรมเปลี่ยนหน้าคนในคลิป ๆ หนึ่งได้ จนมีมือดีแอบตัดต่อคลิปหนังโป๊ (ปลอม ๆ) ของ กัล กาโดต์ (Gal Gadot) นักแสดงสาวผู้รับบทวันเดอร์วูเมน ด้วยการใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนใบหน้านี้ นำภาพใบหน้าของเธอซึ่งหาได้บนโลกอินเทอร์เน็ต มาวางซ้อนทับใบหน้าของนักแสดงหนังโป๊ตัวจริงในคลิป 

          โดยเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า คลิปดังกล่าวถูกสร้างขึ้นด้วยฝีมือของผู้ใช้เว็บไซต์เรดดิท ชื่อ Deepfakes เขานำคลิปสั้น ๆ นี้มาเผยแพร่ ซึ่งแม้ว่าตัวคลิปจะตัดไม่เนียน ทำให้คนพอจะจับได้ว่าเป็นคลิปตัดต่อปลอม ๆ แต่มันก็เป็นสิ่งที่สร้างความตื่นตกใจและความหวาดหวั่นแก่ชาวเน็ต เมื่อได้รู้ว่าการจะนำใบหน้าของคน ๆ หนึ่งมาใช้ในเชิงเสียหาย โดยปราศจากความยินยอมของเจ้าตัวนั้น เป็นเรื่องที่ง่ายดายขนาดไหน

กัล กาโดต์ ภาพจาก Featureflash Photo Agency / Shutterstock.com

          Deepfakes กลายมาเป็นหนึ่งในตัวอย่างของเทคโนโลยีที่อยู่ในมือของคนผิด ขณะที่เว็บไซต์ Motherboard ซึ่งเป็นผู้พบเห็นคลิปดังกล่าวแล้วนำรายงานมาตีแผ่ ชี้ว่า คลิปโป๊ปลอม ๆ ที่อ้างว่านักแสดงสาวกำลังจะมีอะไรกับพี่บุญธรรมนี้ ถูกสร้างขึ้นด้วยเครื่องมือที่เข้าถึงง่าย ไม่จำเป็นต้องสร้างขึ้นในสตูดิโอที่มีเอฟเฟกต์พิเศษใด ๆ ขณะที่ กัล กาโดต์ ไม่ใช่ผู้เสียหายรายแรกที่ Deepfakes นำใบหน้ามาตัดต่อลงในคลิปโป๊ โดยเหยื่อที่ผ่านมามีทั้ง สการ์เล็ตต์ โจแฮนส์สัน, เทย์เลอร์ สวิฟต์ หรือแม้แต่ เมซี วิลเลี่ยมส์

          ทั้งนี้ Motherboard ยังได้ฝากเตือนถึงชาวโซเชียลทั้งหลายที่มักจะนำภาพของตัวเองมาโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ ผ่านแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ให้ได้รู้ไว้ว่าภาพของพวกเขาอาจถูกบุคคลไม่ประสงค์ดี นำไปใช้ในทางใดทางหนึ่งอยู่ก็เป็นได้

ภาพและข้อมูลจาก
motherboard.vice.com