สูตร “พุดดิ้งมะพร้าวอ่อน” เด้งดึ๋ง หวานละมุน

 วันหยุดอยู่บ้าน นอกจากจะไปทำกับข้าวกับปลากินกันในครอบครัวแล้ว เราก็ยังช่วยกันทำขนมอร่อยเก็บไว้กินระหว่างสัปดาห์กันได้อีกด้วย ซึ่งเมนูขนมที่ลงมือทำได้ง่ายๆ ก็มีให้เลือกมากมาย แต่มื้อนี้ “ครัววันหยุด” ขอเลือกเป็น “พุดดิ้งมะพร้าวอ่อน” ที่ใช้วัตถุดิบไม่กี่อย่าง และมีขั้นตอนการทำที่ง่ายแสนง่าย มานำเสนอให้ลองทำกินกัน
     
       เมนูนี้จะได้ความหอมหวานจากมะพร้าวน้ำหอม ความหวานนิดๆ จากน้ำตาล และความมันจากวิปปิ้งครีม ซึ่งพอนำมาผ่านกระบวนการปรุงแล้วก็จะออกมาเป็นขนมอร่อยๆ ที่เก็บไส้ตู้เย็นไว้กินได้อีกหลายวัน



    ส่วนผสมตัวพุดดิ้ง
       น้ำมะพร้าวน้ำหอม 350 มิลลิลิตร
       เนื้อมะพร้าว 200 กรัม
       น้ำเปล่า 350 มิลลิลิตร
       น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ
       ผงวุ้น 1 1/2 ช้อนชา
       วิปปิ้งครีมสด 150 มิลลิลิตร




     เริ่มต้นจากการทำตัวพุดดิ้ง ให้ผสมน้ำตาลทรายและผงวุ้นเข้าด้วยกัน จากนั้นนำน้ำเปล่าผสมกับน้ำมะพร้าว ใส่หม้อตั้งไฟกลางๆ รอให้เดือด เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ลดไฟลง ใส่น้ำตาลทรายที่ผสมกับผงวุ้นแล้วลงไป คนไปเรื่อยๆ จนละลายดี จากนั้นใส่เนื้อมะพร้าวลงไป รอให้เดือดอีกเล็กน้อยแล้ปิดไฟ
     
       ตั้งส่วนผสมไว้จนเย็นตัวลงพออุ่นๆ ให้ใส่วิปปิ้งครีมสดลงไป แล้วคนให้เข้ากันดี จากนั้นตักใส่ถ้วยหรือแก้ว หรือแม่พิมพ์แบบที่ต้องการ แล้วนำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาจนเซตตัวดี (ประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง)



   ส่วนผสมน้ำราดพุดดิ้ง
       น้ำมะพร้าวน้ำหอม 150 มิลลิลิตร
       น้ำเปล่า 150 มิลลิลิตร
       น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
       วิปปิ้งครีมสด 80 มิลลิลิตร
       ผงวุ้น 1/2 ช้อนชา





   วิธีทำน้ำราดพุดดิ้ง ผสมน้ำเปล่าและน้ำมะพร้างน้ำหอมเข้าด้วยกัน ตั้งไฟกลางจนเดือด ผสมน้ำตาลทรายและผงวุ้นเข้าด้วยกัน แล้วเทลงในน้ำเดือด คนจนน้ำตาลและผงวุ้นละลายดี จากนั้นปิดไฟ ทิ้งไว้ให้เย็นตัวลง แล้วใส่วิปปิ้งครีมสดลงไป คนให้เข้ากันดี แล้วตักราดลงบนตัวพุดดิ้งที่แช่เย็นจนเซตตัวแล้ว จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นอีกครั้ง ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็สามารถยกเสิร์ฟเป็นขนมอร่อยๆ ได้เลย
        * * * * * * * * * * * * * * * * *
ที่มา http://manager.co.th/Food/ViewNews.aspx?NewsID=9580000118772