สูตร ยำหูหมูแบบโบราณ

จริงๆแล้ว ยำหูหมูแบบนี้ หากินยากเต็มที ตามร้านอาหารตามสั่งต่างๆหรืออาหารถุง จะทำแบบ ยำใส่หอมใหญ่ พริก มะนาว แบบสมัยใหม่ก็ว่าได้ หรือคงทำกับแบบนี้ยุ่งยากและหรือทำไม่เป็นก็เป็นไปได้ ยำหูหมูโบราณ จะว่าไปก็มีหลายสูตรเหมือนกัน บ้านผมก็เป็นอีก 1 สูตรและกันนะครับ ในการทำยำแบบนี้ เรามาลองดูว่า ทำกันอย่างไร

ส่วนผสม
- หูหมูพะโล้ซื้อที่ตลาดผมใช้ 3 หู กี่ขีดไม่แน่ใจแต่โดนไปแน่ๆ 200 บาท
- หัวกะทิ 50 - 100 กรัม
- น้ำพริกเผา จะทำเองหรือจะซื้อ เลือกที่ไม่เค็มมากนะครับ 4 - 5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลาดี
- น้ำเชื่อม (โบราณใช้น้ำตาลมะพร้าวครับ)
- มะนาว ผมใช้ 2 ลูกใหญ่สุด
- พริกขี้หนูสวนตำให้ละเอียด
- ตะไคร้ซอย 5 - 6 ต้น
- ใบมะกรูดซอย 10 ใบ
- หอมแดงซอย 10 - 15 หัว(ผมชอบหอมเยอะๆอ่ะ)
- มะพร้าวขูดคั่วให้เหลืองหอม 3 - 5 ช้อนโต๊ะ
- ผักชีฝรั่งหรือหอมเป 2 ต้นใหญ่ๆ ซอย
- สะระแหน่ 5 บาท

วิธีทำ
คั่วมะพร้าว ให้เหลืองหอมพักไว้ ตั้งหัวกะทิเคี่ยวจนเป็นขี้โล้ พักไว้ นำหูหมูมาหั่นบางๆ จนหมดพักไว้ ซอย ผัก หอมแดง ตะไคร้ ใบมะกรูดซอยพักไว้ นำน้ำพริกเผา ผสม น้ำเชื่อมผมใช้ 2 ช้อนโต๊ะ บีบนะนาว น้ำปลา ผมใช้ 2 ช้อนโต๊ะ ตัวนี้ต้องปรับเองนะครับ ผมไม่ทราบว่าน้ำพริกเผาแต่ละบ้านรสชาติแบบไหน ค่อยๆใส่ค่อยๆชิม ให้ได้ เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด
ชิมจนพอใจแล้ว พักไว้ นำหูหมูที่หั่นไว้ ลงใส่ภาชนะที่จะผสม ใส่ผักต่างๆลงไป ใส่น้ำพริกเผาที่ปรุงแล้วลงไป คลุกกับเบามือ พอเข้ากันชิมดูถ้าขาดเหลืออะไรเติมได้ จากนั้น ใส่มะพร้าวขูดคั่วลงไป คลุกต่อนิดหน่อยให้เข้ากันใส่หัวกะทิที่เป็นน้ำมันขี้โล้ลงไปคลุกอีกครั้ง ตักใส่จาน ทานกับผักสดต่างๆได้เลยครับ สำหรับวันนี้ (ผมทำไปทำบุญ ผมจึงได้ตัด มะพร้าวขูดออกกับกะทิออกเพราะกว่าพระจะฉันเพล กลัวจะเสีย ก่อน เลยตัดออกครับ )ลองทำทานกันดูนะครับ เมนูนี้ อร่อย หาทานยากเต็มทีแล้ว

ขอบคุณที่มา: วิโรจน์ สระบัว‎‎ ทาง facebook.