“ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ” ไก่เนื้อนุ่ม หอมเครื่องเทศ


    หลายๆ ครั้งที่ออกไปกินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านนอกบ้าน ก็เกิดอยากจะกลับมาลองทำกินเองที่บ้าน เพราะนอกจากจะทำหม้อใหญ่ๆ กินกันได้หลายคนในราคาประหยัดกว่า แล้วก็ยังสามารถเลือกใส่เครื่องเคราต่างๆ ได้ตามชอบใจด้วย ซึ่งเมนูก๋วยเตี๋ยวนั้นถึงจะต้องเตรียมเครื่องหลายอย่างเสียหน่อย แต่วิธีทำก็ไม่ซับซ้อนมากนัก
     
       อย่างเมนู “ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ” ที่จะใช้น่องไก่หรือสะโพกไก่มาตุ๋นกับเครื่องพะโล้ให้ได้กลิ่นหอมเครื่องเทศ เคี่ยวไปพร้อมๆ กับมะระจนเปื่อยนุ่ม ออกมาเป็นก๋วยเตี๋ยวรสชาติเข้มข้นกลมกล่อม กินอร่อยกันได้ทั้งบ้าน




     ส่วนผสม
       น่องไก่/สะโพกไก่ 800 กรัม
       มะระจีน 1 ลูก
       กระเทียม 1 หัว
       รากผักชี 3 ราก
       อบเชย 2 ชิ้น
       โป๊ยกั๊ก 3 ดอก
       เม็ดผักชี 20 เม็ด
       พริกไทยดำ 20 เม็ด
       ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
       ซอสถั่วเหลือง 2 ช้อนโต๊ะ
       ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
       น้ำเปล่า 2 ลิตร
       น้ำตาลกรวด 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
       น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
       เกลือป่น 2 ช้อนชา
       น้ำมันพืช เล็กน้อย
     
       ส่วนผสมก๋วยเตี๋ยว
       กระเทียมเจียว
       เส้นต่างๆ ตามชอบ
       ถั่วงอก
       ผักชี สำหรับโรยหน้า 




    วิธีทำ เตรียมล้างและหั่นมะระเป็นชิ้น นำน้ำเปล่าใส่หม้อใบเล็กประมาณครึ่งหม้อตั้งไฟจนเดือด ใส่เกลือป่น 1 ช้อนชา แล้วใส่มะระที่หั่นแล้วลงไป ต้มเคี่ยวไฟอ่อนประมาณ 15 นาที จากนั้นตักมะระขึ้นพักไว้ ส่วนน้ำที่ต้มมะระให้เททิ้งไป
     
       โขลกกระเทียม รากผักชี พริกไทยดำรวมกันให้ละเอียด ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย แล้วนำเครื่องที่โขลกแล้วลงไปผัดพอหอม พอเหลืองหอมดีแล้วก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน 





  เตรียมน้ำสะอาดประมาณ 2 ลิตร ใส่หม้อใบใหญ่ ตั้งไฟให้เดือด พอเดือดแล้วลดไปลง ใส่เครื่องที่ผัดแล้วลงไป จากนั้นใส่ไก่ (น่อง/สะโพก) ลงไป ใส่อบเชย โป๊ยกั๊ก เม็ดผักชี ตั้งไฟกลางค่อนข้างอ่อน ปรุงรสด้วยเกลือป่น น้ำตาลทราย น้ำตาลกรวด ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ และซอสถั่วเหลือง พอน้ำเดือดอีกครั้งให้ช้อนมันออกบ้าง แล้วใส่มะระที่ต้มแล้วลงไป ตุ๋นไฟอ่อนไปอีกประมาณ 45-60 นาที
     
       พอได้ที่แล้ว ก็เตรียมเครื่องก๋วยเตี๋ยว โดยเลือกเส้นที่ชอบ นำไปลวกให้สุก ลวกถั่วงอกใส่ลงในชามพร้อมเส้น ตักไก่และมะระพร้อมน้ำซุป โรยหน้าด้วยพริกไทยป่น กระเทียมเจียว และผักชี เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
        * * * * * * * * * * * * * * * * *